Sức mạnh của tha thứ

Thứ sáu - 19/03/2021 04:26 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   537
Tha thứ làm gia tăng tình yêu nơi người chủ động tha thứ.

Sức mạnh của tha thứ

hkt 190321b

 
Tha thứ làm gia tăng tình yêu nơi người chủ động tha thứ. Sức mạnh tâm lý, tinh thần và tâm hồn được gia tăng nhờ tình yêu tha thứ trao ban. Biết vậy, chúng ta lại khó tha thứ như thế? Đó là vấn nạn của chúng ta.

Thường chúng ta có cái nhìn tiêu cực hơn tích cực. Ví như tờ giấy trắng chỉ có một vết đen, chúng ta để ý đến vết đen hơn là cả tờ giấy trắng.

Thái độ dửng dưng và lên án, kết tội, không khoan dung, thường là thái độ tiêu cực. Ở thái độ tích cực chúng ta nhìn nhận vấn đề, chấp nhận như mọi sự bình thường. Tập quen dần với những khó chịu, trái ý, không vừa ý, chúng ta đang bồi đắp thêm sức mạnh thể lý, tinh thần và cả tâm hồn. Tha thứ là thái độ buông bỏ, không chấp nhất, không giữ nơi bản thân điều tiêu cực. Tha thứ là thái độ tập ra khỏi chính mình, hướng tới người khác, dễ cảm thông và khoan dung, bác ái hơn.

Tha thứ nhưng đôi khi cũng khó lấy lại niềm tin tưởng. Đó là tha thứ nhưng chưa quên những lần sai lỗi của người khác làm tổn thương chúng ta. Tha thứ mà chưa quên là chưa thực sự tha thứ. Tập quên, vì mồi lần nhắc lại vết thương là mỗi lần lại càng tự gây thương tích. Quên và thời gian là phương thuốc chữa lành. Phai nhạt dần là bản chất của quá khứ. Hãy quên! còn nhiều điều tích cực để sống.

Chúa Giêsu luôn dạy tha thứ bằng nhiều cách: trong kinh Lạy Cha, yêu kẻ thù, xem như họ không biết việc họ làm, chữa lành, khuyên bảo về đi “đừng phạm tội nữa”...

Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? " Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." (Mt 18, 21 – 22)

Xin cho chúng con biết sống tha thứ như Chúa đã tha thứ cho chúng con.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây