Tình yêu và giá chuộc

Thứ sáu - 19/03/2021 04:35 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   421
“Tình yêu cho đến nỗi phó nộp người con duy nhất của Người” (Ga 3, 16).

Tình yêu và giá chuộc

 
 
Ai trong chúng ta đều có trái tim để yêu. Trái tim đó trao đi, nhiều khi trao gần hết, rồi chợt đến một câu hỏi: “Được gì khi trao hết tình yêu? Có nuối tiếc vì một tình yêu đã trao? Và tình yêu ấy có đáng giá không?”. Rất nhiều những câu hỏi và cuối cùng mới biết tình yêu ấy là gì khi đã trao hết. Định nghĩa về tình yêu Thiên Chúa, Thánh Gioan đã nói về giá chuộc “Tình yêu cho đến nỗi phó nộp người con duy nhất của Người” (Ga 3, 16).

Yêu là gì? Khi quen nhau một tháng, họ cùng nhau đi ăn, khi biết nhau một năm, họ cùng nhau đi du lịch. Khi thân biết nhau vài năm, họ trao nhau chiếc nhẫn đính hôn. Và sau đó họ trao nhau nhẫn cưới. Sau nữa nhiều năm, bao nhiêu hy sinh, nhẫn nại, tình yêu vợ chồng, chăm con khôn lớn. Bên ngoài công việc lao đao, bao thăng trầm, hỷ nộ, ái ố. Tất cả đều đã trải qua, vẫn chưa thể định giá tình yêu. Cho đến khi xuôi tay nhắm mắt, mới hiểu ra được tình yêu trao đi là vô giá.

Nếu tình yêu có giá, tình yêu ấy vẫn là giới hạn trong cuộc đổi trao, vẫn là những tính toán hơn thiệt. Tình yêu vẫn còn so đo. Tình yêu lời lỗ như là một thuơng vụ mua bán, sớm phai tàn, lạnh nhạt, không bao giờ là một tình yêu. Một trải nghiệm mất nhiều hơn được, cũng là cái giá của tình yêu.

Trong tình yêu, có khi trao nhầm, có khi chỉ cuộc vui chóng tàn. Một tình yêu bị bội phản, một tình yêu bị chối từ. Bao thất vọng, bao ê chề, tủi nhục, nỗi khổ của tinh yêu. Tình yêu lúc đó mới hiểu, đau thương là giá trả của tình yêu.

Một tình yêu chết cho người mình yêu, người đời cho đó là một sự điên rồ vì tình yêu. Định nghĩa cho tình yêu: Yêu là chấp nhận, yêu là hy sinh, yêu là nhẫn nhịn, yêu là tha thứ. Chẳng bao giờ đủ, vẫn tiếp tục, nhẫn nại, hy sinh, tha thứ. Không có giá để trả, để được gọi đó là tình yêu phó nộp,Thánh Phaolô gọi đó là “sự điên rồ của thập giá” (1 Cor 1, 18).

Chúng ta không thể sống mà không biết yêu thương. Yêu thương là chấp nhận nỗi nhọc nhằn của tình yêu và chắc chắn không đến nỗi như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta.

Xin Chúa ban cho chúng con đủ sức mạnh để yêu thương, đủ lý trí, con tim, gánh vác buồn vui cuộc đời.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây