Noi Gương Thánh Giuse – NVMN 19.3

Thứ sáu - 19/03/2021 08:25 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   613
Xin giúp chúng con, trong cuộc sống đầy những thử thách này, biết noi gương đặt trọn đời mình trong sự quan phòng đầy quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa.
Noi Gương Thánh Giuse – NVMN 19.3

Niềm Vui Mỗi Ngày

 
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 
19 tháng 3 
 
 
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
 
Noi Gương Thánh Giuse
 
Thánh Giuse hay Yuse từ tiếng Ý Giuseppe, từ tiếng Anh Joseph, từ tiếng Do Thái: יוֹסֵף "Yosef"; tiếng Hy Lạp: Ἰωσήφ: nghĩa là xin Thiên Chúa thêm vào.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong Tông thư Patris Corde, Với Trái Tim Người Cha: “Giuse là một người thợ mộc đơn sơ (x. Mt 13,55), đã đính hôn với Đức Maria (x. Mt 1,18; Lc 1,27). Ngài là “người công chính” (Mt 1,19), luôn sẵn sàng thi hành thánh ý Thiên Chúa như đã được mạc khải trong Lề Luật (x. Lc 2,22.27.39) và trong bốn giấc mơ (x. Mt 1,20; 2, 13.19.22). Sau chuyến hành trình dài và mệt nhọc từ Nadarét đi Bêlem, ngài được chứng kiến Đấng Mêsia sinh ra trong chuồng bò, vì “không có chỗ cho họ” trong quán trọ (x. Lc 2,7). Ngài đã chứng kiến các mục đồng (x. Lc 2,8-20) và các đạo sĩ (x. Mt 2,1-12) đến thờ lạy Chúa, họ là những người đại diện cho dân Israel và các dân ngoại.”
 
“Thánh Giuse đã can đảm trở thành người cha của Chúa Giêsu theo lề luật, Đấng mà ngài đã đặt cho cái tên được mặc khải qua sứ thần báo trước: “Ông hãy đặt tên cho Người là Giêsu, vì Người sẽ cứu dân Người khỏi tội” (Mt 1,21)”. (1)
 
“Bốn mươi ngày sau khi Chúa Giêsu sinh ra, thánh Giuse và Mẹ Maria đã dâng con mình cho Chúa trong Đền thờ, và ngạc nhiên lắng nghe lời tiên tri của ông Simeon về Chúa Giêsu và Mẹ Người (x. Lc 2,22-35). Để bảo vệ Chúa Giêsu thoát khỏi tay Hêrôđê, thánh Giuse đã sang Ai Cập sống như một người ngoại kiều (x. Mt 2,13-18). Sau khi trở về quê hương, ngài sống ẩn dật ở ngôi làng Nadarét nhỏ bé và ít người biết đến thuộc xứ Galilê, cách xa Bêlem, là ngôi làng của tổ tiên ngài, và cách xa cả Giêrusalem và Đền thờ. Người ta nói về Nadarét rằng “Không có ngôn sứ nào xuất thân từ đây” (x. Ga 7,52) và quả thật, “Ở Nadarét nào có chi hay!” (x. Ga 1,46). Trong cuộc hành hương lên Giêrusalem, thánh Giuse và Mẹ Maria đã lạc mất Chúa Giêsu khi ấy mười hai tuổi, họ lo lắng đi tìm và gặp thấy Người trong Đền thờ, đang trao đổi với các tiến sĩ Luật (x. Lc 2,41-50)”. (2)
 
Suốt cuộc đời thánh Giuse, ngài bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng Hài Nhi Giêsu cùng Mẹ Người với nghề thợ mộc cần mẫn.
 
Chính cuộc đời trầm lặng của ngài, luôn tuân theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh là gương mẫu cho mọi người chúng ta noi theo.
 
Ngay tên gọi của ngài Joseph (Giuse) cũng cho chúng ta thấy các nhân đức của Ngài:
 
Justitia: Công chính 
 
Ngài luôn sống trọn vẹn lề luật của Thiên Chúa với tình yêu cao cả như việc ngài không muốn bạn mình phải chết dưới hình phạt của Lề Luật.
 
Oboedictia: Vâng lời 
 
Ngài luôn mau mắn thực thi thánh ý của Thiên Chúa như qua những biến cố được sứ thần báo mộng.
 
Sapientia: Khôn ngoan
 
Ngài luôn lắng nghe tiếng Chúa hướng dẫn trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời như việc bảo vệ thánh danh của người mình yêu dấu.
 
Experienta: Kinh nghiệm
 
Cuộc sống đầy những lo toan và vất vả đòi hỏi thánh Giuse có những hiểu biết sâu xa về cuộc sống mới có thể hướng dẫn trẻ Giêsu, làm cho gia đình mình trở thành một gia đình gương mẫu.
 
Patientia: Kiên nhẫn
 
Việc đón nhận, chăm sóc Đức Maria và Hài Nhi Giêsu, cũng như  việc đưa Hai Đấng sang Ai cập ẩn cư, rồi trở về Nadarét sinh sống quảng đời còn lại, ngài đã kiên trì lao động cũng như hướng dẫn Con Thiên Chúa “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52).
 
Humilitas: Khiêm nhu
 
Trọn cuộc sống của thánh Giuse đã nói lên đức khiêm nhu của ngài. Ngài âm thầm che giấu ơn gọi đặc biệt mà Thiên Chúa đã trao cho ngài là để bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
 
Lạy thánh Giuse, ngài đã sống một cuộc đời khiêm nhường, kiên nhẫn, luôn lắng nghe và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Xin giúp chúng con, trong cuộc sống đầy những thử thách này, biết noi gương đặt trọn đời mình trong sự quan phòng đầy quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa.
 
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...
 
Nguyễn Thái Hùng
19.3.2021

 
+++++++++++
 
(1) (2) https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-thu-patris-corde-nhan-ky-niem-150-nam-ton-vinh-thanh-giuse-la-bon-mang-hoi-thanh-41101

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây