TÍNH NGƯỜI AI CŨNG THIỆN

Thứ tư - 13/07/2022 04:05 | Tác giả bài viết: Cổ Học Tinh Hoa |   362
Năm 2019, Trang Nhà đã giới thiệu đến độc giả CỔ HỌC TINH HOA Quyển Nhất. Nay, xin kính mời tham khảo tiếp Quyển Nhị. (xin gửi Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)
TÍNH NGƯỜI AI CŨNG THIỆN

TÍNH NGƯỜI AI CŨNG THIỆN

Mặt giăng soi xuống muôn mặt sông, sông nào cũng có bóng sáng mặt giăng. Giời sinh ra mọi người, người nào cũng có tính của giời.

Bóng thì chẳng đâu là không sáng, tính thì chẳng ai là không lành. Vậy mà cũng có chỗ sáng, chỗ không sáng là nước có chỗ trong, chỗ đục khác nhau, cũng có người thiện, người bất thiện vì khí bẩm có người thuần, người tạp khác nhau. Nếu nước mà làm cho trong trẻo, thì giăng soi vào, nước nào cũng sáng, người có công rèn giũa biến hóa khí chất thì tính người nào cũng lành.

PHỤC NGUYÊN TỬ

GIẢI NGHĨA

- Tính: chất của người ta đã có sẵn tự lúc mới sinh ra.

- Khí bẩm: tính tự nhiên giời sinh ra vốn thế.

- Thuần: chỉ có tính một thứ không có gì lẫn vào.

- Tạp: lẫn lộn nhiều thứ.

- Rèn giũa: rèn loài kim, giũa đá ngọc đây là nói sửa sang tính nết.

- Biến hóa: đổi hình nọ ra hình kia, đây có ý nói bỏ cái dở hóa ra cái hay.

NHỜI BÀN

Đức Khổng Tử thì cho rằng: “Tính vốn gần như nhau, sau vì sự tập quen mà xa khác nhau". Thầy Mạnh Tử thì cho rằng: "Người ta chẳng có ai là bất thiện“. Bài đây cũng là theo cái thuyết của Khổng, Mạnh cho rằng tính vốn thiện cả, nhưng vì cái khí bẩm khác nhau mà tính hóa khác nhau. Ta không được rõ hẳn cái khí bẩm là thế nào, ta chỉ biết người ta thực cũng có kẻ thiện, người ác không giống nhau. Mà muốn mong cho người ác hóa thiện, thế tất phải cạy nhờ ở công học tập nhiều lắm.

Cổ Học Tinh Hoa - Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân biên soạn
theo bản in của Vĩnh Hưng Long Thư Quán xuất bản năm 1928

NHỜI BÌNH

“Nhân chi sơ, tính bản thiện chứ không phải nhân chi sơ tính cục bộ”


Thủ tướng nhấn mạnh cần có giải pháp phát triển con người làm trung tâm, chính sách trọng dụng và thu hút nhân tài - Ảnh: N.K.

Phát biểu tại thảo luận tổ góp ý xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XIII chiều 10-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý tập trung vào xây dựng và phát triển con người, chính sách đoàn kết, cơ chế giám sát thúc đẩy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong nêu gương, đi đầu.

Theo đó, phải xóa bỏ cái cũ kỹ, văn hóa lạc hậu, nghi kị, thiếu đoàn kết, phải là "nhân chi sơ tính bản thiện chứ không phải nhân chi sơ tính cục bộ", 100 triệu người là một ý chí. Đảng đổi mới sát dân sát cơ sở, Chính phủ và Quốc hội điều hành thể chế tốt, tránh tình trạng "biết rồi khổ lắm nói mãi". Việc phân cấp cho địa phương là cần thiết, nhân lực và tài lực là rất lớn ở địa phương. 

"Ngay từ nhiệm kỳ này có nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý, sai đâu xử lý đó, nhân văn và cương quyết. Những vấn đề mờ ám, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm phải được xử lý nghiêm, tạo niềm tin cho nhân dân, không để tình trạng mù mờ, thiếu niềm tin", Thủ tướng nhấn mạnh.

(Nguồn: https://tuoitre.vn/thu-tuong-nhan-chi-so-tinh-ban-thien-chu-khong-phai-nhan-chi-so-tinh-cuc-bo-20201110153354494.htm)

(xin gửi thêm Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây