MỘT CÂU ĐOÁN TRÚNG

Thứ tư - 19/01/2022 03:46 | Tác giả bài viết: Cổ Học Tinh Hoa |   601
Năm 2019, Trang Nhà đã giới thiệu đến độc giả CỔ HỌC TINH HOA Quyển Nhất. Nay, xin kính mời tham khảo tiếp Quyển Nhị. (xin gửi Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)
MỘT CÂU ĐOÁN TRÚNG

MỘT CÂU ĐOÁN TRÚNG

Ông Tử Sản nước Trịnh sang nước Trần về việc minh ước.

Khi về, ông tâu mọi việc với vua xong, ông có đem chuyện nước Trần nói với các quan rằng:

"Nước Trần thế nào rồi cũng mất, chẳng nên giao hiếu với nước ấy làm gì. Này họ chứa nhiều lương thực, họ sửa sang thành quách, họ chỉ cứ cậy hai điều ấy đủ làm yên nước mà chẳng thương gì đến nhân dân. Vua thì không có chí gì là độc lập, thái tử thì hèn yếu, các nhà đại gia thì xa xỉ dâm dật, các quan thì kiêu ngạo, tham tàn, chính quyền thì chia xẻ không ai chịu trách nhiệm. Như thế mà ở chen vào giữa các nước nhớn, thì tài nào mà còn được. Bất quá mười năm nữa, nước Trần thế nào cũng mất".

Sau quả nhiên nước Trần mất thật.

"TẢ TRUYỆN"

GIẢI NGHĨA

- Trịnh: tên một nước nhỏ đời Xuân Thu ở vào huyện Tân Trịnh tỉnh Hà Nam ngày nay.

- Trần: tên một nước nhỏ đời Xuân Thu, ở vào một phần đất phủ Khai Phong (Hà Nam) và Bạc Châu (An Huy) ngày nay.

- Lương thực: thóc gạo của ăn

- Thành quách: đất hay gạch, đá đắp xây cao bao bọc, để phòng giữ một nơi nào; ở trong gọi là thành, ở ngoài gọi là quách.

- Độc lập: có quyền tự trị lấy, không bị người ngoài can thiệp đến.

- Thái tử: con cả vua, sau sẽ làm vua.

- Đại gia: nhà quan to.

- Tham tàn: muốn được không chán, và mất hết lòng lành.

- Trách nhiệm: sự nhận lấy, chịu lấy cái kết quả hay dở công việc đã làm.

NHỜI BÀN

Trong một nước mà vua chẳng ra vua, quan không ra quan, dân cùng, tài tận chẳng ai nghĩ đến, chỉ cậy vào cái kho lương đầy, cái thành đất cao cùng những tờ minh ước của các nước lân bang thì tài nào mà còn được. Một nước như thế, thật là tự làm cho mình mất trước, rồi các nước ngoài mới làm cho mất sau vậy.

Cổ Học Tinh Hoa - Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân biên soạn
theo bản in của Vĩnh Hưng Long Thư Quán xuất bản năm 1928


NHỜI BÌNH

Bên cạnh các hoàng đế qua các thời đại luôn xuất hiện không ít kỳ nhân dị sĩ, thông tử vi dịch học, có thể tiên đoán chính xác sự việc còn chưa xảy ra, từ một góc nhìn đặc biệt mà quan sát thế sự.

Bên cạnh các hoàng đế thường xuất hiện rất nhiều kỳ nhân dị sỹ, có khả năng tiên đoán phi thường.


Mỗi khi gặp việc đại sự, các bậc đế vương sẽ trưng cầu ý kiến của các phương sĩ (xưa gọi những người cầu tiên học đạo), thuận theo trời mà hành động.

Những phương sĩ triều đại nhà Minh như Viên Củng, Trương Trung, Hoàng Phủ Trọng đều có thể dự đoán thời cuộc rất chuẩn xác, làm cho người thời nay chỉ biết tán thán.

 

Không chỉ những người thời xưa, mà ngày nay cũng xuất hiện những vị tiên tri nổi tiếng. Điển hình như Vanga:

Vanga là một nhà tiên tri người Bulgaria, bà sinh ngày 31/1/1911 với tên khai sinh là Vangelia Pandeva Dimitrova. Mất mẹ từ bé, bố nhập ngũ nên Vanga sống cùng những người trong làng. Cô bé Vanga rất thông minh, đáng yêu và có thiên phú về thảo dược. Vào năm mười hai tuổi, Vanga bị một cơn bão cát cuốn đi. Tuy may mắn sống sót nhưng Vanga đã bị cát làm mù cả hai mắt. Sau khi bị mù, bà bắt đầu có khả năng tiên đoán. Vanga đưa ra lời tiên đoán đầu tiên vào năm 16 tuổi khi chỉ chính xác nơi bọn trộm giấu đàn cừu của người hàng xóm.

Do gia cảnh nghèo khó lại bị mù nên Vanga không được đi học và không biết chữ. Tất cả những tiên đoán do bà đưa ra đều được người thân ghi chép lại. Theo Vanga, bà có khả năng "nhìn thấy" những sinh vật vô hình và chính chúng đã cho bà biết về quá khứ cũng như tương lai của những người bà gặp. Tuy nhiên, Vanga cũng nói rằng bà chỉ có thể "nhìn thấy" tương lai chứ hoàn toàn không có khả năng thay đổi nó.

Những tiên đoán chính xác của Vanga:

- Vụ chìm tàu ngầm Kursk của Nga: "Kursk sẽ bị nước bao phủ và toàn thế giới sẽ khóc thương nó". Lời tiên đoán này được đưa ra vào năm 1980, hai mươi năm trước khi tàu Kursk bị chìm khiến toàn bộ thủy thủ đoàn thiệt mạng vào năm 2000.

- Vụ khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ: "Thật khủng khiếp! Thật khủng khiếp! Người anh em Mỹ sẽ ngã xuống sau khi bị những con chim thép tấn công. Những con sói gào rú trong các bụi cây và máu người vô tội sẽ đổ". Lời tiên đoán này được đưa ra vào năm 1989.

- Vanga cũng đã tiên đoán chính xác về ngày chết của Stalin, thảm họa Chernobyl, sự tan rã của Liên bang Xô Viết, cái chết của công nương Diana...và rất nhiều tiên đoán đã được xác thực bởi những người đến nhờ bà xem giúp tương lai.

Vanga mất ngày 11/8/1996. Trong quãng thời gian sống của mình, bà đã đưa ra rất nhiều lời tiên đoán tương lai cho thế giới và người ta vẫn đang chờ xem độ chính xác của những tiên đoán này.


(xin gửi thêm Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây