GIỒNG KHÓ, NHỔ DỄ

Thứ năm - 11/11/2021 22:58 | Tác giả bài viết: Cổ Học Tinh Hoa |   365
Năm 2019, Trang Nhà đã giới thiệu đến độc giả CỔ HỌC TINH HOA Quyển Nhất. Nay, xin kính mời tham khảo tiếp Quyển Nhị. (xin gửi Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)
GIỒNG KHÓ, NHỔ DỄ

GIỒNG KHÓ, NHỔ DỄ

Điền Nhu được vua nước Ngụy tin dùng. Huệ Tử bảo Điền Nhu:

- Ngươi phải khéo ăn ở với cận thần nhà vua mới được. Này xem như cây dương, giồng ngang cũng mọc, giồng ngược cũng mọc, bẻ cành mà giồng cũng mọc. Giả sử mười người giồng cây dương, một người nhổ lên, thì không dương nào sống được. Thế cho nên nhiều đến mười người giồng giống cây dễ mọc cũng không lại được một người là làm sao? - Là tại giồng thì khó mà nhổ thì dễ. Nay ngươi muốn được vua tin dùng lâu dài, nhưng có nhiều người muốn bỏ ngươi, thì ngươi nguy mất.

BÁCH TỬ TOÀN THƯ

GIẢI NGHĨA

- Huệ Tử: tức là Huệ Thi là một nhà đàm luận, biện bác giỏi đời chiến quốc.

- Cận thần: bầy tôi chầu chực ở gần vua.

- Dương: thứ cây gần giống như cây liễu.

- Giả sử: ví như.

- Nguy: hư hỏng.

NHỜI BÀN

Được vua tin dùng thế là vua đã có lòng yêu, mà vua đã có lòng yêu, thì lại còn lo chi không giữ được địa vị mình vững bền. Thế mà vị tất. Vua yêu, tuy cho vua là chủ nữa, nhưng cũng chỉ là một người, còn bao nhiêu người bên cạnh vua, nếu ai ai cũng ghét mình cả, thì mình không thể sao đứng lại được. Nên cái nhẽ giồng khó, nhổ dễ của Huệ Tử nói với Điền Nhu rất là phải. Ở đời làm vẫn khó, mà phá vẫn là dễ vậy.

Cổ Học Tinh Hoa - Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân biên soạn
theo bản in của Vĩnh Hưng Long Thư Quán xuất bản năm 1928


NHỜI BÌNH

Xây thì khó, phá thì dễ

Mọi thứ xây lên thì khó, mà đập đi thì dễ! Cũng giống như xây một ngôi nhà, có khi phải ròng rã cả năm trời mới xong. Nhưng nếu đập đi, chỉ cần vài ba ngày. 


Niềm tin của con người cũng vậy. Có khi phải mất rất nhiều năm, thậm chí cả đời để gây dựng niềm tin. Nhưng chỉ vì một chuyện rất nhỏ thôi, cũng có thể khiến niềm tin ấy sụp đổ.

Tình nghĩa vợ chồng cũng thế. Có những cặp đôi thề sống thề chết, yêu nhau đến trọn đời. Ấy thế mà cũng chỉ ở được với nhau vài năm rồi đường ai nấy đi. Lại có những người, sống với nhau gần trọn đời người, tưởng như tình sắt son lắm, thế mà vẫn cứ chia ly? Phải chăng, khi ấy họ đã quên lời thề? Phải chăng khi ấy, niềm tin đã sụp đổ?

Thế mới biết, cái gì xây lên cũng rất khó, nhưng đập bỏ thì rất dễ!

(xin gửi thêm Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây