Đạo Hiếu - Niềm Vui Mỗi Ngày

Thứ sáu - 12/02/2021 19:40 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   661
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”. (Thánh Vịnh 37,4)
Đạo Hiếu - Niềm Vui Mỗi Ngày

 

Niềm Vui Mỗi Ngày
 
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4

Mùng 2 Tết Tân Sửu
 
 
Đạo hiếu.
 
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui.
 
Cứ mỗi độ xuân về, xứ tôi tổ chức thánh lễ mừng thọ cho các bậc cao niên được cử hành vào sáng mùng 2 Tết. Chiều mùng 2 Tết, vào lúc 16 giờ hằng năm, xứ tôi có thánh lễ tại Đất Thánh giáo xứ, để cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, những người thân yêu đã ra đi trước. Đây là một nét đẹp của Đạo Hiếu. Nhưng năm nay, năm Tân Sửu, giữa cơn hoành hành của đại dịch Covid-19, không có thánh lễ tại Đất Thánh.
 
Nhưng đạo hiếu là gì?
 
Theo ngữ nguyên, chữ Hiếu (孝) gồm chữ lão (老V) có nghĩa là “cụ già” ở trên, và chữ tử (子) có nghĩa là “người con” ở dưới. Nó vẽ ra trước mắt ta hình ảnh một người con (子) cõng một người có tuổi (老V), nghĩa là một đứa con cõng cha hoặc mẹ mình.
 
Thánh Kinh nói gì về đạo hiếu?
 
Sách Huấn ca nói con cái phải tôn kính và hiếu thảo với cha mẹ, vì chính khi làm như thế, con cái sẽ được phúc lành trường thọ:

2 Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái,
cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con.
3 Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,
4 ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.
5 Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái,
khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.
6 Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ,
ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. (Hc 3,2-6)

 
Khi thiết lập giao ước với dân Ítraen tại núi Sinai, Thiên Chúa ban cho dân Mười Điều Răn. Ba Điều Răn đầu dành riêng cho Thiên Chúa. Bảy Điều Răn sau nói về con người. Điều răn đứng đầu trong tương quan giữa con người với con người là thảo hiếu cha mẹ.
 
Thật là đặc biệt, trong những Điều răn khác không có điều kiện kèm theo, chỉ ở Điều răn thứ tư này, thảo kính cha mẹ, lại có điều kiện đi kèm: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi.” (Xh 20,12). Điểu răn này được nhắc lại ở sách Đệ Nhị Luật như sau: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, như Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã truyền cho ngươi, để được sống lâu, và để được hạnh phúc trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi, ban cho ngươi.” (Đnl 5,16). Còn thánh Phaolô dạy: “Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”(Ep 6,1-3).
 
Với tâm tình của người con Việt, Đạo hiếu đã thấm nhuần vào tâm hồn con người được phản ảnh qua ca dao tục ngữ mà chẳng ai lại không biết:
 
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ, kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
 
Trong cuộc sống gia đình, khi cha mẹ, ông bà còn sống con cái bày tỏ lòng hiếu thảo qua việc: Yêu mến, tôn kính, vâng lời, chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ. Khi cha mẹ, ông bà qua đời, con cái tỏ lòng hiếu kính bằng cách lo an táng chu đáo, cầu nguyện hằng ngày và xin lễ cho cha mẹ, ông bà trong những ngày Giỗ, Tết...
 
Vào những ngày xuân về, rất nhiều người lo sửa sang bàn thờ gia tộc, ra mộ lau chùi và quét dọn cũng như trang trí cho đẹp đẽ. Họ đi như trẩy hội. Ai nhìn thấy cũng ấm lòng.
 
Chính trong lời nguyện nhập lễ, Hội Thánh cầu xin “Chúa dạy chúng con phải giữ lòng hiếu thảo. Hôm nay nhân dịp đầu năm mới chúng con họp nhau để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Xin Chúa trả công bội hậu cho những bậc đã sinh thành dưỡng dục chúng con, và giúp chúng con luôn sống cho phải đạo đối với các ngài.”
 
Trong lời nguyện tiến lễ Hội Thánh nài van: “Cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận mà tuôn đổ hồng ân xuống trên tổ tiên và ông bà cha mẹ chúng con, để chúng con cũng được thừa hưởng phúc ấm của các ngài.”
 
Và trong lời nguyện kết lễ, Hội Thánh khẩn nguyện: “Lạy Chúa, nhân dịp đầu năm mới, chúng con đã được dự tiệc Mình và Máu Ðức Kitô. Chớ gì nguồn sinh lực thần linh này giúp chúng con ngày nay sống sao cho tròn chữ hiếu đối với tổ tiên và ông bà cha mẹ, để mai sau được cùng các ngài vui hưởng phúc trường sinh.”
 
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

 
Nguyễn Thái Hùng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây