Lời Chúa THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Chủ nhật - 24/03/2024 19:10 |   69
“Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.” (Mt 26,14-25)

27/03/2024
THỨ TƯ TUẦN THÁNH

t4 tuan thanh

Mt 26,14-25

AI LÀ GIU-ĐA?
“Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.” (Mt 26,14-25)

Suy niệm: Để có tiền, Giu-đa đã phản bội Thầy, đành tâm bán Thầy chỉ với giá 30 đồng bạc. ĐHY Cantalamessa có lý khi nói rằng “Nếu mọi sự đều có thể đối với người tin, thì ta cũng có thể nói như thế đối với tiền bạc: có tiền mua tiên cũng được. Và thậm chí, đức tin, đức cậy, đức mến không còn dựa vào Thiên Chúa nữa, nhưng dựa vào tiền bạc. Tiền bạc trở thành chúa của con người.” Nếu tiền bạc có thể trở thành chúa của con người, thì bất cứ điều gì mang lại lợi ích đều có thể được tôn lên làm chúa. Và khi không còn tôn thờ Thiên Chúa thật, mà tôn thờ những chúa giả, con người có thể sẵn sàng làm mọi sự, kể cả loại trừ tha nhân, để đạt cho được những điều đó. Vì tranh dành đất đai, ta có thể vứt bỏ tình thân ruột thịt; do lợi ích của mình, ta có thể chà đạp phẩm giá người khác: mắng chửi, sỉ nhục, bóc lột, lợi dụng, hoặc sợ mất danh dự, sự nghiệp, ta sẵn sàng phá thai… Như thế, khi mải mê tôn thờ tiền bạc, cái tôi của mình, ta dễ trở nên độc ác với tha nhân, ngay cả với người thân thuộc, tựa Giu-đa.
 

Mời Bạn: Hãy cảnh giác về những Giu-đa đang ẩn nấp tinh vi nơi chính bạn. Mỗi người đều có thể phản bội, bán rẻ, lựa chọn vì lợi ích của riêng mình, và gạt bỏ Chúa cũng như người khác.
 

Sống Lời Chúa: Xét mình cuối ngày: Hôm nay tôi đã tôn ai/cái gì làm chúa, Chúa Giê-su hay chúa nào khác?
 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tin tưởng, tôn thờ Chúa; nhưng nhiều khi con lại chạy theo những thứ chúa giả, để rồi bán rẻ Chúa thật và anh chị em của mình. Xin cho con biết nhận ra điều sai lỗi của mình mà quay về với Chúa và tha nhân. Amen.

Thứ Tư Tuần Thánh: Lạy Chúa! Giuđa chắc không muốn phản bội Chúa, có lẽ ông muốn Chúa mau chóng thực hiện sứ mạng của Đấng Mêsia. Ông đã hiểu sai về sứ mạng của Chúa. Tư duy logic rất tinh ranh, nó đánh lừa, làm cho chúng con sao lãng thực tại. Tâm trí logic làm cho mắt chúng con bị che mờ bằng các lớp bụi của ham muốn, của tư tưởng, của ký ức... tầng tầng lớp lớp phủ kín con tim của chúng con. Xin cho chúng con sống tinh thần sám hối Mùa Chay bằng cách: có được cái nhìn đúng đắn về Chúa và sứ mạng của Chúa, để chúng con không quay lưng, phản bội Chúa như Giuđa xưa. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Ca nhập lễ

Khi nghe tên Giê-su, mọi loài trên trời dưới đất và trong hoả ngục phải quì gối xuống: Vì Chúa đã tự hạ mình vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá, vì thế Đức Giê-su Ki-tô là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá để giải thoát chúng con khỏi quyền lực ác thần. Xin cho chúng con hưởng nhờ mọi ơn phúc bởi mầu nhiệm phục sinh. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Is 50, 4-9a

“Tôi đã không che mặt tránh những người chửi mắng, nhưng tôi biết tôi sẽ không phải thẹn thùng”.

(Bài ca thứ ba của người Tôi Tớ Chúa)

Trích sách Tiên tri I-sai-a.

Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn. Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn. Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu, tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn. Ðấng xét tôi vô tội ở gần tôi, ai còn tranh tụng với tôi được, chúng ta hầu tòa. Ai là kẻ thù địch của tôi, hãy đến đây! Này đây Thiên Chúa bênh đỡ tôi, ai dám kết tội tôi?

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 68, 8-10. 21bcd-22. 31 và 33-34

Ðáp: Lạy Chúa, xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, đây là lúc biểu lộ tình thương

Xướng: Sở dĩ vì Chúa mà con chịu nhục, và thẹn thò làm nhơ nhuốc mặt con. Con bị những người anh em coi như khách lạ, bị những người con cùng một mẹ xem như kẻ ngoại lai. Sự nhiệt tâm lo việc nhà Chúa khiến con mòn mỏi, điều tủi nhục người ta nhục mạ Chúa đổ trên mình con.

Xướng: Con mong chờ người cảm thương, nhưng không có, mong chờ người an ủi, nhưng chẳng thấy đâu. Cơm con ăn, chúng pha mật đắng, con khát, thì chúng cho uống dấm chua.

Xướng: Con sẽ xướng bài ca ngợi khen danh Chúa, và con sẽ chúc tụng Ngài với bài tri ân. Các bạn khiêm cung, hãy nhìn coi và hoan hỉ, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh: vì Chúa nghe những người cơ khổ, và không chê bỏ con dân của Ngài bị bắt cầm tù.

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Kính lạy Vua chúng con, chỉ có Ngài là Ðấng thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.

Phúc Âm: Mt 26, 14-25

“Con Người ra đi như đã được ghi chép sẵn từ trước, nhưng khốn thay cho kẻ sẽ làm cho Ngài bị phản nộp”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

Khi ấy, một trong nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế và thưa với họ: “Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?” Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.

Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giê-su rằng: “Thầy muốn chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?” Chúa Giê-su đáp: “Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông”. Các môn đệ làm như Chúa Giê-su đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua.

Chiều đến, Người ngồi bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: “Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Môn đệ rất buồn rầu và từng người bắt đầu hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải con không?” Người trả lời: “Kẻ giơ tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!”

Giu-đa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có phải con chăng?” Chúa đáp: “Ðúng như con nói”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lay Thiên Chúa từ bi nhân hậu, xin đoái nhận của lễ chúng con dâng, để tưởng nhớ Ðức Giê-su đã chịu khổ hình. Xin cho chúng con biết đem lòng mến yêu tha thiết thông phần vào cuộc thương khó của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời tiền tụng thương khó II

Ca hiệp lễ

Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá cứu chuộc cho nhiều người.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con vừa dâng lễ tạ ơn để tuyên xưng Ðức Giê-su đã chịu chết. Xin cho chúng con vững vàng tin tưởng rằng: Chúa đã ban sự sống muôn đời cho chúng con nhờ cuộc thương khó của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy niệm

KẺ PHẢN BỘI TRONG BỮA TIỆC LY (Mt 26, 14-25)
Lm. Giuse Tạ Minh Quý

Giu-đa kẻ phản bội, đó là những gì chúng ta nghĩ tới khi nói về Giu-đa. Không ai trong chúng ta biết chính xác lý do ngầm ẩn thúc đẩy Giu-đa phản bội bán Đức Giê-su lấy ba mươi đồng bạc. Nhưng hành động phản bội Thầy, bán Thầy để lấy tiền thì chắc chắn ai trong chúng ta cũng lên án. Đó quả thật là một hành động đáng xấu hổ, đến mức Đức Giê-su còn nói “thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn.”

Thế nhưng, điều làm chúng ta cần suy gẫm là Giu-đa vẫn hiện diện trong Bữa Tiệc Ly. Nghĩa là vẫn được Đức Giê-su rửa chân cho và được đồng bàn, được chấm chung một đĩa với Ngài. Chúa Giê-su chính là Chiên Vượt Qua, Ngài tự hiến chính mình làm hy lễ để cứu chuộc nhân loại. Hiến lễ này được Đức Giê-su hiện tại hoá trong mọi Thánh Lễ mà Giáo Hội cử hành. Mặc dù Giu-đa phản bội, nhưng Đức Giê-su vẫn tự hiến chính mình cho cả Giu-đa nữa. Đây quả thật là nghịch lý của Tin Mừng!

Đức Giê-su muốn nói với chúng ta hôm nay, Ngài đã tự hiến chính mình và vẫn đang tự hiến chính mình cho chúng ta là những kẻ tội lỗi. Ngài đã mang lấy tất cả những đổ vỡ và tổn thương của con người. Ngài đã đi vào trong bóng tối và tận cùng quyền lực của nó là sự chết, để mang ánh sáng và sự sống mới cho nhân loại. Nếu Giu-đa, kẻ phản bội, cũng được mời vào dự tiệc Vượt Qua của Chúa Giê-su, vậy còn bạn thì sao?

 

GIU-ĐA NỘP ĐỨC GIÊ-SU (Mt 26,14-25)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm 

1. Đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Mát-thêu ghi lại sự việc chuẩn bị bữa Tiệc Ly, để giúp chúng ta chuẩn bị tinh thần tham dự Thánh lễ chiều thứ năm Tuần thánh.

Bài Tin mừng hôm nay ghi lại ba sự việc:

– Giu-đa tìm dịp thuận tiện nộp Đức Giê-su.

– Các môn đệ chuẩn bị ăn mừng lễ Vượt Qua.

– Đức Giê-su tiên báo Giu-đa sẽ nộp Thầy.

2. Trong hai ngày qua, thứ hai và thứ ba Tuần thánh, và hôm nay, chúng ta được nghe nhắc đến dung mạo của một người môn đệ phản bội Chúa là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt. Sự phản bội này không phải là một sự bất ngờ, và lại càng không phải là điều bất ngờ đối với Đức Giê-su, Đấng đã biết trước mọi sự sẽ xảy ra cho Ngài như thế nào. Giu-đa đã đi đến việc phản bội Chúa, có lẽ vì ông ta  đã để cho sự quan tâm về lợi lộc vật chất dần dần chiếm hết chỗ trong tâm hồn và đã để cho sự hăng say theo Chúa lúc ban đầu bị phai lạt đi. Đức Giê-su không còn là Thầy, là Chúa  và là tất cả cuộc đời ông nữa, nhưng là một món hàng mà Giu-đa đem bán cho những kẻ muốn giết Ngài với giá tiền 30 đồng, mức giá trị của một người nô lệ đáng khinh (Mỗi ngày một tin vui).

3. Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật trình tự về những toan tính của Giu-đa lên kế hoạch nộp Thầy Giê-su cho nhà cầm quyền Do thái. Kế hoạch được tính toán bài bản, như một liên kết dây chuyền về tội. Từ tham tiền nên tìm mọi cách để kiếm tiền và làm cả những tội tầy đình nhất, mất cả tình cảm và lương tri, giả dối, liều mình rước Thánh Thể khi mang trong mình đầy tội lỗi, giao dịch với kẻ xấu, phản bội và cuối cùng tuyệt vọng đi thắt cổ.

Qua trình thuật Tin Mừng, chúng ta dễ nhận thấy nơi con người và sự phản bội của Giu-đa phản ảnh nhiều thực trạng của nhiều Ki-tô hữu chúng ta hôm nay. Giu-đa không ngần ngại bán Thầy để được 30 đồng (bằng giá của một nô lệ), như thế ông chỉ là nô lệ cho “thần tiền” chứ không phải môn đệ của Đức Giê-su. Cũng không thiếu những người mang danh Ki-tô hữu – theo Chúa, nhưng thực chất chỉ vì quyền lợi, và sẵn sàng phản bội Chúa, bán rẻ lương tâm, chối bỏ Giáo hội để giữ cái ghế, giữ cái nghề nghiệp, giữ lương bổng…

4. Cách viết của Tin Mừng thứ IV thật thâm thúy: “Giu-đa ra đi, trời đã tối”. Vâng, mang trong mình sự toan tính, tham lam, tham lợi cho riêng mình, lừa thầy phản bạn, Giu-đa bắt đầu bước vào bóng tối của sự lén lút mờ ám, ông bỏ giở hát bài Thánh vịnh với Thầy và đồng môn, bỏ sinh hoạt ăn uống chung, và cuối cùng, ông đã mất luôn ơn gọi Tông đồ và mất luôn đức tin. Đó là thực trạng của những người tham lam mờ ám, hành động lén lút trong bóng tối, đâm sau lưng và bán đứng nhau chỉ vì đồng tiền, cuối cùng, họ càng ngày càng loại mình ra  ngoài cộng đoàn, ra khỏi Giáo hội, đánh mất cả ơn gọi và mất đời sống đức tin.

5. Phần Đức Giê-su, Đấng đã so sánh mình như người chăn chiên nhân lành đi tìm con chiên lạc. Ngài vẫn tôn trọng thể diện của Giu-đa, không nói thẳng thừng, không vạch mặt tên Giu-đa cho mọi người biết, nhưng âm thầm tạo dịp để thức tỉnh lương tâm Giu-đa. Và lời cảnh tình nhất  là khi Đức Giê-su tuyên bố: “Con Người ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho người nào nộp Con Người, thà rằng người đó đừng sinh ra thì hơn”.

Chúng ta không nên hiểu lời cảnh tỉnh này như một lời kết án Giu-đa phải hư mất mãi mãi. Không phải như vậy, lời cảnh tỉnh mạnh mẽ của Chúa làm nổi bật sự khốn cùng của người phản bội Chúa, một sự khốn cùng mà người phản bội tự ý đi vào vì ngoan cố, không chịu quay trở về. Sống mà phản bội Chúa, chối bỏ ơn cứu rỗi của Chúa một cách có ý thức và ngoan cố, thì tệ hơn là không sống, không sinh ra trên trần gian này.

6. Ta hãy suy nghĩ về con đường của Giu-đa đã đi: Anh ta được Chúa yêu thương gọi làm môn đệ, làm Tông đồ, lại còn được Chúa tín nhiệm giao cho việc giữ tiền; những đồng tiền đã dân dần không chế  anh: “Y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những thứ người ta bỏ vào quĩ chung” (Ga 12,6).  Đức Giê-su đã nhiều lần tế nhị đánh thức lương tâm anh, nhưng anh cũng không hồi tâm. Cuối cùng, anh đã đi ra lao mình vào bóng đêm. Không ai phạm tội trọng trong một sớm một chiều. Phạm tội là cả một quá trình từ nhẹ tới nặng, do để mình bị khống chế bởi những giá trị trên thế gian, do bưng tai bịt mắt trước những tiếng nhắc nhở âm thầm của Chúa.

7. Truyện: Tội từ nhẹ đến nặng.

Có một câu truyện ngụ ngôn kể rằng: Lúc ông Nô-ê trồng nho. Sa-tan tò mò để ý và mon men đến gạ chuyện.

– Ông trồng gì đấy?

– Cây nho.

– Thế, trồng nho thì được cái gì?

– Trái nho trông rất đẹp mắt, ăn vào ngon tuyệt, còn nước ép lên men sẽ làm ngây ngất tâm hồn.

– Vậy thì tôi sẽ giúp ông.

Sa-tan đi bắt một con chiên, giết đi và đổ máu nó vào gốc cây nho. Hắn cũng giết một con sư tử, một con khỉ và một con heo, rồi cũng đổ hết máu những con vất ấy vào gốc cây nho. Cây nho hút hết những thứ ấy mà lớn lên.

Từ khi đó, mỗi lần người ta uống một chút rượu, họ trở nên hiền lành và duyên dáng như con chiên. Nếu hăng “đô” lên, họ sẽ mạnh mẽ và thô kệch như sư tử. Nếu cứ thế tiếp tục, họ sẽ trở nên ngổ ngáo như con khỉ. Và nếu, chẳng may, không chịu dừng ở đó, kết cuộc họ sẽ không khác gì như con heo (Frech Legend).


THÁNH TỬ GIÊSU PHẢI CHỊU KHỔ HÌNH
(THỨ TƯ TUẦN THÁNH)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư Tuần Thánh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã muốn cho Thánh Tử Giêsu vì chúng  ta, mà phải chịu khổ hình thập giá để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực ác thần. Xin Chúa cho chúng ta được hưởng nhờ mọi ơn phúc bởi Mầu Nhiệm Phục Sinh.

Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá để đưa chúng ta tới thành đô Giêrusalem mới. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thư Hípri đã cho thấy: Anh em đã tới cùng vị Trung Gian Giao Ước Mới là Đức Giêsu và được máu của Người rảy xuống, máu đó kêu thấu trời còn mạnh thế hơn cả máu Aben. Anh em đã tới núi Xion, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống là Giêrusalem trên trời. Này ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, đã cho chúng ta thấy Người thật vinh quang vĩ đại.

Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá, vì yêu thương chúng ta, và Người cũng mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau, như Người đã yêu thương chúng ta. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh đã nói: Khi đi dự tiệc, thì hãy để ý xem người ta dọn cho ta những món nào; rồi khi đưa tay gắp, ta cũng nên biết: mình phải dọn lại những món như thế. Đức Kitô đã thí mạng vì chúng ta, thì cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em, như thánh Phêrô tông đồ nói: Đức Kitô đã chịu đau khổ vì chúng ta, để lại một gương mẫu cho chúng ta dõi bước theo Người.

Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá để làm gương cho chúng ta trong việc vâng phục thánh ý Chúa Cha. Trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia đã nói: Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức. Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,

Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá để cho ý Cha nên trọn. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 68, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa Trời, đây giờ phút thi ân, xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày. Âu cũng vì Ngài, mà con bị người đời thóa mạ, chịu nhuốc nhơ phủ lấp mặt mày. Anh em nhà kể con như người dưng nước lã, hàng máu mủ xem con bằng khách lạ mà thôi. Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải thiệt thân. Lời kẻ thoá mạ Ngài, này chính con hứng chịu. Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay cũng cho thấy thái độ vâng phục của Đức Kitô: Muôn lạy Vua Kitô, vì vâng lời Thánh Phụ, Ngài đã chịu dẫn đi đóng đinh vào thập giá, như con chiên hiền lành bị dẫn đi làm thịt.

Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Con người phải ra đi như Kinh Thánh đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người. Chúa không tiền định cho bất cứ một ai, để gây nên cái chết của Chúa, tất cả đều do sự tự do của con người. Giuđa hoàn toàn có tự do để chọn: không phản bội Thầy; Phêrô hoàn toàn có tự do để chọn: không chối Thầy; các Kinh Sư và những người Pharisêu cũng hoàn toàn có tự do để không bắt bớ và kết án tử cho Chúa. Tuy nhiên, họ đã dùng tự do của mình để chọn điều ngược lại. Thánh Tử Giêsu phải chịu khổ hình thập giá để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực ác thần. Tuy nhiên, chúng ta có dùng tự do của mình để thoát ra khỏi sự kìm kẹp của Satan hay không, điều đó còn tùy thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta. Chúa luôn lên tiếng cảnh báo chúng ta, như Chúa từng nhắc nhở Giuđa và Phêrô trong Bữa Tiệc Ly. Ước gì chúng ta luôn biết lắng nghe tiếng Chúa, và khiêm nhường xin Chúa trợ lực để chúng ta biết đưa tay cho Chúa: kéo chúng ta ra khỏi bóng đêm tội lỗi, mà bước vào nơi ngập tràn ánh sáng vinh quang Chúa. Ước gì được như thế!

MỘT THỪA NHẬN ĐÁNG MỪNG
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?”.

“Quả là một sự dữ khi mắc đầy lầm lỗi, nhưng sẽ là một sự dữ lớn hơn khi đầy lầm lỗi mà không nhận ra!” - Blaise Pascal.

Kính thưa Anh Chị em,

Qua Tin Mừng hôm nay, ý tưởng “sự dữ lớn hơn” của Pascal hiện nguyên hình nơi Giuđa. “Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?”. Giuđa không nghĩ mình phản bội! Không ai biết điều gì đã diễn ra trong ông; nhưng rõ ràng, Giuđa đã phản bội! Nếu ông thừa nhận điều này, đó là ‘một thừa nhận đáng mừng!’; đàng này, ông phủ nhận nó, ‘một phủ nhận chết chóc!’.

“Phủ nhận”, dưới dạng viết tắt, có nghĩa là, “Tôi thậm chí không biết mình đang nói dối!”. Phải chăng vì quá tham tiền, Giuđa đắm chìm trong tội và sa lầy trong đó đến nỗi ông không thể thừa nhận với chính mình, chứ đừng nói thừa nhận với người khác; rằng, ông đang nói dối và chuẩn bị bội phản.

Đây là một bài học quan trọng cho chúng ta. Tội lỗi không bao giờ là điều thú vị khi nhìn vào nó; phải hết sức can đảm chúng ta mới có thể đối diện nó! Nếu Giuđa thực sự thú nhận những gì ông sắp làm; hoặc nếu ông sấp mình dưới chân Chúa Giêsu, trước các bạn đồng môn, nói cho Thầy và anh em biết toàn bộ sự thật, thì có lẽ, hành động lương thiện này đã cứu được linh hồn vĩnh cửu và mạng sống ông. Thừa nhận lầm lỗi, dĩ nhiên, rất khó vì đau đớn và sĩ diện; nhưng nếu vượt qua nó, thì đó là một chọn lựa sáng suốt nhất đối với bất cứ ai, vì đó là ‘một thừa nhận đáng mừng!’.

Điều này cũng đúng với bạn và tôi! Có lẽ chúng ta không ở vào thời điểm mà tội lỗi có thể dẫn đến phản bội Chúa Giêsu như Giuđa; nhưng mỗi người đều có thể tìm thấy một số loại hình phản bội của mình trong Tuần Thánh này. Với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy tìm cách khám phá một số ‘nếp tội’ hoặc một số thói quen xấu vốn đã hình thành nơi bản thân. Đây sẽ là một khám phá tuyệt vời nếu chúng ta dũng cảm đối mặt thực sự với một tội ‘đầu nậu’ nào đó. Điều này cho phép bạn bóc trần tội lỗi của mình; đạp lên nó, để khám phá sự tự do mà Chúa Phục Sinh muốn bạn trải nghiệm!

Kính thưa Anh Chị em,

“Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?”. Câu nói buồn nhất này hẳn đã làm cho trái tim Chúa Giêsu tổn thương sâu sắc. Cũng thế, nhiều lần chối tội, chúng ta không thành thực ăn năn. Hãy biến những ngày này thành thời gian cho sự chính trực và liêm khiết. Lòng thương xót Chúa lớn hơn tội chúng ta vạn lần, đến nỗi nếu hiểu được nó, không ai cần phải tiếp tục chối nhận tội mình dưới bất cứ hình thức nào. Chúa Giêsu sẵn sàng “nâng đỡ sự nhọc nhằn” của bạn và tôi, Ngài là Thiên Sai nhân ái Isaia tiên báo, “Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức” - bài đọc một. An ủi biết bao khi chúng ta hiểu điều này! “Lạy Chúa, đây giờ phút thi ân; vì ơn cả nghĩa dày!” - Thánh Vịnh đáp ca. Tuần Thánh, tuần Thiên Chúa thi ân!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, vì tội lỗi, có lẽ con cũng đang rã rời kiệt sức. Vẫn còn kịp để con dũng cảm đến toà cáo giải ngay hôm nay; ở đó, con sẽ được Chúa thi ân giáng phúc!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây