Lời Chúa THỨ NĂM SAU LỄ TRO

Thứ hai - 12/02/2024 19:14 |   91
Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” (Lc 9,22-25)

15/02/2024
THỨ NĂM SAU LỄ TRO

t5 sau letro

Lc 9,22-25


VÌ YÊU NÊN HIẾN THÂN MÌNH
Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” (Lc 9,23-24)

Suy niệm: Chúa Giê-su đặt ra cho những người muốn theo Ngài một đòi hỏi rất gắt gao là phải “từ bỏ chính mình và vác thập giá mình hằng ngày.” Chúa có lý để đòi hỏi như thế vì trước đó Ngài đã khẳng định chính Ngài “phải chịu đau khổ nhiều” (Lc 9,22); và Ngài chấp nhận con đường thập giá đó là “vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta” (Kinh Tin Kính). Và nhất là, việc hy sinh đến chết thay cho người mình yêu là dấu chỉ của tình yêu lớn nhất: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). “Tình yêu đáp đền tình yêu”; Chúa đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu lớn như thế, Ngài cũng muốn chúng ta đáp lại bằng một tình yêu ở mức độ cao nhất như vậy.

Mời Bạn: Mùa Chay là thời gian Chúa Giê-su mời gọi chúng ta bước theo Ngài trên con đường thập giá, nghĩa là phải chấp nhận hy sinh. Nhưng chúng ta cũng cần xác định cho rõ: là ăn chay để làm gì? hy sinh là vì ai? Không chỉ ‘ăn chay’ cho đúng luật, để rồi quá chú trọng đến những món được ăn hay không được ăn và ăn lúc nào… Trái lại ăn chay hay làm bất cứ việc gì, hành vi đó chỉ có giá trị khi chúng ta làm vì khao khát Chúa và chỉ để Chúa nhìn mà thôi.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chọn một việc nhỏ với ý hướng giúp đỡ ‘ai đó’ trong Mùa Chay này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con ý thức rằng, mỗi một hành động yêu thương đều gắn liền với hy sinh và thậm chí phải đau khổ. Xin cho con dám yêu như Chúa hằng yêu thương con. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ NĂM SAU LỄ TRO

Ca nhập lễ

Khi tôi kêu lên cùng Chúa, Chúa đã nghe tiếng, để cứu tôi khỏi tay những kẻ xông tới gần tôi. Hãy tin tưởng vào Chúa, và chính Người sẽ nuôi dưỡng ngươi.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, xin soi lòng mở trí cho chúng con được biết việc phải làm và khi làm, xin Chúa thương giúp đỡ; để mọi công việc của chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều do ân sủng Chúa. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Ðnl 30, 15-20

“Hôm nay tôi đề nghị với anh em về sự chúc lành và sự chúc dữ”.

Trích sách Ðệ Nhị Luật.

Môsê nói với dân rằng: Này hôm nay tôi giãi bày cho anh em về sự sống và hạnh phúc, về sự chết và bất hạnh. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy đi trong đường lối Người và tuân giữ các giới răn, những lề luật và các huấn lệnh của Người, hầu anh em được sống và tăng số, và Chúa chúc lành cho anh em trên phần đất mà anh em sẽ chiếm hữu. Nhưng nếu lòng anh em không quay về, không muốn nghe, và chạy theo lầm lạc, thờ lạy và phụng sự các thần khác, thì hôm nay tôi tuyên bố với anh em rằng anh em sẽ chết, không được sống trên phần đất bên kia sông Giođan mà anh em sẽ chiếm hữu. Hôm nay, tôi xin trời đất làm chứng rằng: tôi đã đề nghị với anh em về sự sống và sự chết, sự chúc lành và sự chúc dữ. Vậy hãy chọn lựa sự sống để anh em và dòng dõi anh em được sống. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy tuân phục lệnh Người và liên kết với Người, vì Người là sự sống và là sự sống lâu dài của anh em, để anh em được ở trong đất nước mà Chúa đã hứa ban cho tổ phụ anh em là Abraham, Isaac và Giacóp”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa

Xướng: Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.

Xướng: Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.

Xướng: Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:

Ðây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.

PHÚC ÂM: Lc 9, 22-25

“Ai bỏ mạng sống mình vì Ta, sẽ được sống”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại”.

Chúa nói với mọi người rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì chưng, ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì?”

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa rất từ bi, xin nhìn đến lễ vật chúng con dâng trên bàn thờ Chúa. Ước chi của lễ này giúp chúng con được ơn tha tội và biết làm rạng rỡ Thánh Danh. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa chay

Ca hiệp lễ

Lạy Chúa, xin tạo cho tôi quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người tôi.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con vừa lãnh nhận Thánh Thể là hồng ân từ trời ban xuống. Xin cho hồng ân này hằng đem lại ơn tha thứ và cứu độ cho chúng con. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊSU KITÔ
Lm. Gioan Trần Văn Viện

Trong bài phúc âm hôm nay, sau khi mặc khải cho các tông đồ về một Đấng Messia phải chịu đau khổ nhưng ngày thứ ba sẽ phục sinh, Chúa Giêsu nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”.

Đây là lời mời gọi dành cho tất cả những ai muốn trở thành môn đệ của Chúa và mỗi người được tự do để chọn lựa. Tuy nhiên, Chúa cũng đặt ra điều kiện cho họ: phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày và đi theo Người. Bất kỳ ai “muốn” theo Chúa cần “phải” thực hiện những việc trên và không còn con đường nào khác.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng đang mời gọi mỗi chúng ta bước đi theo Chúa dựa trên những hướng dẫn mà Người đã vạch ra.

Đầu tiên, “từ bỏ chính mình” nghĩa là biết chấp nhận “bỏ lại” những dự định, những gì chúng ta đang có và thậm chí ngay cả chính bản thân của chúng ta. Là con người, chúng ta thường nghĩ đến chính mình và mong muốn sở hữu nhiều thứ hơn cho mình, nhưng giờ đây Chúa mời gọi chúng ta từ bỏ và tập sống với một thái độ biết cho đi và đón nhận. Cho những gì chúng ta có và mở tâm hồn để đón nhận Chúa cùng với ân sủng của Người. Lúc đó, chúng ta đang mặc lấy tâm tình của thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).

Hơn nữa để đi theo Chúa, chúng ta cũng cần “vác thập giá mình”.  “Vác thập giá” không chỉ hiểu là chấp nhận những đau khổ hay lo lắng, buồn phiền… trong cuộc sống hằng ngày. “Vác thập giá” không phải vì Thiên Chúa ưa thích loại khổ hình này. Người tín hữu không tìm kiếm đau khổ mà là tình yêu. Không thể nói đến thập giá mà không đề cập đến tình thương của Chúa dành cho con người. Thập giá đã trở thành một dấu chỉ của tình yêu và sự trao ban tất cả. Giờ đây, “vác thập giá” theo Đức Kitô chính là mong ước được kết hợp với Chúa và noi gương tình yêu của Người trong cuộc khổ nạn.

Ai cũng có “thập giá” của riêng mình. Chúng ta hãy vác nó lên vai và bước đi theo sau Đức Giêsu. Nếu chúng ta biết “từ bỏ mình” và để cho Chúa “sống” nơi mình, chắc chắn “vác thập giá” không còn là gánh nặng nhưng mang lại niềm vui cho chúng ta. Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã phục sinh và đang ngự trên Trời sẽ ban phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng và hy sinh của chúng ta – những người môn đệ của Người.

 

XÂY DỰNG LẠI CÁC MỐI TƯƠNG QUAN
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Mỗi khi Mùa Chay về, hay nghe nói tới Mùa Chay, chúng ta hiểu ngay: đây là “mùa trở về”.

Trở về với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình.

Trở về với Chúa để cảm nghiệm được tình thương của Người trên cuộc đời chúng ta.

Trở về với tha nhân để nhận thấy bổn phận yêu thương, liên đới và chia sẻ với anh chị em đồng loại.

Trở về với chính mình để nhận ra mình tội lỗi và cần được Thiên Chúa yêu thương, tha thứ.

Như vậy, cả ba mối tương quan, chúng ta thấy có một mẫu số chung là: nhận thấy mình bất toàn, ích kỷ, kiêu ngạo, nên cần phải trở về với Thiên Chúa, tha nhân và ngay cả với chính mình để được trở nên hoàn thiện.

Muốn hàn gắn và xây dựng lại những mối tương quan ấy, chúng ta hãy để ý đến lời mời gọi của Đức Giêsu: phải từ bỏ chính mình và phải vác thập giá mình.

Khi nói đến từ bỏ chính mình, Đức Giêsu muốn chúng ta phải ý thức tận căn, bởi vì nếu từ bỏ nhiều thứ, dốc quyết nhiều chuyện, mà chưa từ bỏ chính mình thì kể như chưa bỏ gì cả, và nếu có bỏ đi chăng nữa, thì sẽ tìm dịp và tìm cách thuận lợi để lấy lại!

Bỏ mình còn có nghĩa là coi mình ra không để hướng về Chúa và anh chị em, là quên mình để yêu thương, tha thứ và sống cho người khác.

Bỏ mình luôn đi đôi với việc vác thập giá của chính mình hằng ngày. Thập giá của mỗi người chính là ốm đau, bệnh tật, những chiến đấu chống lại cám dỗ, những trái ý, hiểu lầm, vu vạ, cáo gian…

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn từ bỏ tội lỗi, sống yêu thương, đón nhận thánh giá trong đời và trung thành vác lấy cách yêu mến. Xin cũng ban cho chúng con ơn trở về trong Mùa Chay thánh này. Amen.

XIN SOI LÒNG MỞ TRÍ ĐỂ BIẾT VIỆC PHẢI LÀM
(THỨ NĂM SAU LỄ TRO)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm sau Lễ Tro này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa soi lòng mở trí, để chúng ta biết việc phải làm và khi làm, xin Chúa thương giúp đỡ; hầu mọi công việc của chúng ta từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều do ân sủng của Chúa.

Xin Chúa soi lòng mở trí để biết việc phải làm, bởi vì, không có ơn Chúa trợ giúp, chúng ta sẽ không thể biết điều gì đẹp ý Chúa. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Trước khi đến giờ Thiên Chúa thực hiện lời Người đã hứa, Người đã cho con cái Ítraen sinh sôi nảy nở và làm ăn phát đạt nơi xứ người, nhưng, con cái Thiên Chúa luôn bị con cái thế gian bách hại. Việc Chúa làm vượt quá trí hiểu của chúng ta, việc của chúng ta là hãy giữ vững niềm trông cậy nơi Chúa, bởi vì, Người luôn trung thành với lời Người đã hứa: Thiên Chúa phán với ông Ápraham: Ngươi phải biết rằng: dòng dõi ngươi sẽ trú ngụ trong một đất không phải của chúng. Chúng sẽ làm tôi người ta, và người ta sẽ hành hạ chúng bốn trăm năm, nhưng, Ta là Đức Chúa, Đấng cứu độ ngươi, Đấng chuộc ngươi về.

Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Lêô Cả đã kêu gọi chúng ta thể hiện lòng trông cậy vào Chúa bằng cách thanh tẩy tâm hồn qua việc ăn chay và cầu nguyện. Trong mọi sự, chúng ta hãy chứng tỏ mình là người phục vụ Thiên Chúa. Mùa Chay Thánh mở cửa thiên đàng cho chúng ta, chúng ta hãy chuyên tâm cầu nguyện, để được tham dự vào vinh quang của Chúa Phục Sinh.

Trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Đệ Nhị Luật cho thấy: ông Môsê đưa ra cho Dân Chúa hai chọn lựa: được chúc phúc, hay, bị nguyền rủa; đi theo đường lối, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Chúa, hay, trở lòng, không vâng nghe, bị lôi cuốn, sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng.

Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 1, vịnh gia đã cho thấy rõ hai con đường, phúc cho ai biết chọn con đường của Chúa: Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa. Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.

Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần. Hãy sám hối, quay trở về đặt niềm trông cậy nơi Chúa, bởi vì, ai trông cậy vào Chúa sẽ không thất vọng bao giờ, như trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã khẳng định: Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

“Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” Đây là một nghịch lý. Con đường dẫn tới chân lý thì đầy nghịch lý. Một tên gọi khác của nghịch lý là mầu nhiệm. Mầu nhiệm là để sống, để trải nghiệm, chứ không phải để giải thích minh bạch, rõ ràng. Chúng ta không thể trả lời mầu nhiệm là gì, cố gắng trả lời là phải đưa ngôn ngữ vào, mà ngôn ngữ lại được tạo ra bởi tâm trí logic, nên ngôn ngữ không đủ để diễn tả sự thật. Sự thật chỉ có thể được bộc lộ thông qua thinh lặng: “thôi hỡi trần gian im tiếng đi mà cung kính”. Cuộc sống của chúng ta rất mầu nhiệm, nên có rất nhiều nghịch lý. Môsê đã đưa ra cho Dân Chúa hai chọn lựa, và vịnh gia cũng đã đưa ra hai con đường, đứng trước sự chọn lựa, chúng ta rất cần ơn Chúa soi lòng mở trí, để biết việc phải làm. Ước gì chúng ta dám chọn sống những nghịch lý: nghịch lý giữa sự khôn ngoan thế gian với sự điên rồ của Thiên Chúa; giữa giàu sang, danh vọng, quyền thế với nghèo khó, bị sỉ nhục, bị áp bức vì Danh Đức Kitô. Ước gì được như thế!

YÊU MẾN VÀ ÔM LẤY
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế


“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo!”.

“Thập giá của Chúa Kitô tựa hồ một gánh nặng không thể thiếu như cánh buồm của một con tàu, đôi cánh của một con chim. Ngài yêu mến và ôm lấy nó!” - Samuel Rutherford.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay tiết lộ ‘cánh buồm’ của con tàu Giêsu cũng như ‘đôi cánh’ của Ngài, Đấng đã chu tất kế đồ cứu độ của Chúa Cha qua nghịch lý của thập giá mà Ngài đã ‘yêu mến và ôm lấy’.

Thập giá và đau khổ có mặt ở mọi ngã rẽ cuộc đời, ai ai cũng muốn chạy trốn nó. Chúa Giêsu thì không! Dẫu thấy trước những khước từ, khổ đau và cái chết, Ngài không chạy trốn; trái lại, ‘yêu mến và ôm lấy’ nó như một cách thức biểu lộ tình yêu sâu sắc nhất. Với bạn và tôi, nhiều lần chúng ta choáng ngợp, mệt mỏi vì ‘cuộc chiến theo Chúa’ đòi hỏi chiến đấu liên lỉ, bền bỉ… nhiều lúc khiến chúng ta bải hoải. Con đường dẫn đến hoàn thiện hẳn có nhiều phần thưởng được hứa hẹn, nhưng nó cũng xói mòn. Thế nhưng, dù gục ngã trăm lần, chúng ta vẫn trỗi dậy và đi tới. Vì thế, tuyệt vọng sẽ là điều xa lạ khi biết rằng, Chúa Kitô luôn đứng về phía chúng ta. Nỗ lực giao chiến kéo dài của chúng ta có thể khiến Chúa Kitô vui lòng hơn là một chiến thắng dễ dàng.

Với Chúa Kitô, đau khổ và thập giá của bạn và tôi mang một ý nghĩa mới! Ngài cho chúng ta khả năng mặc cho đau khổ, bệnh tật và gian truân - vốn là hậu quả của tội lỗi - một ý nghĩa cứu độ của tình yêu. Vì thế, bất hạnh và yếu đuối, sỉ nhục và chết chóc không khiến người môn đệ Giêsu chùn bước. Phaolô đã can đảm thốt lên, “Tôi vui lòng với những yếu đuối, sỉ nhục, gian khổ, bắt bớ và giam cầm vì Chúa Kitô; vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh”.

Bài đọc Đệ Nhị Luật hôm nay cũng nói đến chiến đấu. Môisen cho dân chọn lựa; chọn Chúa hay chọn thần ngoại, “Tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ”. Chiến đấu để chọn Chúa là chọn sự sống. Thánh Vịnh đáp ca cũng đồng tình, “Phúc thay người đặt niềm tin tưởng nơi Chúa!”. “Đặt niềm tin nơi Chúa” cho thấy rằng, chiến thắng thập giá không là công nghiệp của chúng ta, nhưng là công nghiệp của Chúa Kitô, Đấng chúng ta mà trung thành sáp nhập vào mỗi ngày.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngài ‘yêu mến và ôm lấy’ nó!”. Đức Phanxicô nói, “Không thể nghĩ đến một đời sống Kitô ngoài con đường thập giá. Hành trình của Kitô hữu là một hành trình gắn liền thập giá, một hành trình mà Chúa Kitô đã thực hiện trước tiên. Đó là hành trình khiêm tốn, bỏ mình; và rồi, trỗi dậy! Không có thập giá, Kitô giáo không phải là Kitô giáo, và nếu thập giá là thập giá không có Chúa Kitô thì đó càng không phải là Kitô giáo. Phong cách Kitô giáo là vác thập giá với Ngài, ‘yêu mến và ôm lấy’ nó; quan trọng hơn, tiến về phía trước. Phong cách này sẽ cứu rỗi bạn và tôi, mang lại niềm vui và sản sinh hoa trái. Bởi lẽ, con đường từ bỏ chính mình mang lại cho chúng ta sự sống, trái ngược với con đường ích kỷ, bám víu cho bản thân… Con đường này mở ra cho những người khác nữa, đó là đường ban sự sống!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng bao giờ để con coi thường ‘cánh buồm’ con tàu đời con. Nhiều lúc, nó trở nên quá nặng nề, nhưng cho con kiên vững ‘yêu mến và ôm lấy’ nó đến cùng!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây