Tiếng Vọng Giuđa – NVMN

Thứ ba - 16/03/2021 11:12 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   850
Cám dỗ ham mê tiền bạc không trừ một ai. Càng có quyền hành, càng có địa vị, càng có chức tước càng dễ bị lôi kéo vào cơn mê tiền bạc.
Tiếng Vọng Giuđa – NVMN
Tiếng Vọng Giuđa – NVMN 16.3.2021
 

 
Niềm Vui Mỗi Ngày
 
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 
 

 
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
  
Tiếng Vọng Giuđa

 
Mùa chay là thời gian giúp con người nhìn lại chính mình, ra khỏi chính mình và thay đổi trong ân sủng của Thiên Chúa.
 
Trong mùa chay, Giáo hội cho chúng nghe 2 trình thuật Thương Khó của Chúa Giêsu. Một vào ngày Lễ Lá (Mc 14,1-15,47), khởi đầu Tuần Thánh; hai vào ngày Chúa Chịu nạn (Ga 18,1-19,42), Thứ Sáu Tuần Thánh.
 
Trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu có nhiều câu chuyện và có nhiều người liên quan đến cái chết của Ngài.
 
Câu chuyện bi thảm nhất là câu chuyện của Giuđa Iscariốt. Đây là một trong số ít các sự kiện được đề cập với cùng một mức nhấn mạnh như nhau bởi cả bốn sách Phúc Âm và phần còn lại của Tân Ước. Cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi đã suy tư rất nhiều về sự kiện này và chúng ta thật là bất cẩn nếu không làm như thế. (1)
 
Giuđa đã được lựa chọn ngay từ đầu trong Nhóm Mười Hai. Khi đưa tên ông ta vào trong danh sách các tông đồ, thánh sử Luca viết “Giuđa Ítcariốt, người trở thành một kẻ phản bội” (Lc 6,16). Còn thánh sử Gioan thì nói rõ ràng hơn: “Y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.” (Ga 12,6).
 
Trong cuộc sống, đồng tiền thật cần thiết. Ai ai cũng phải sử dụng nó. Nó chỉ tốt khi nó là một tên đầy tớ. Còn khi nó là ông chủ, thì nó sẽ phá tan tất cả, bất kể người đó là ai.
 
Cám dỗ ham mê tiền bạc không trừ một ai. Càng có quyền hành, càng có địa vị, càng có chức tước càng dễ bị lôi kéo vào cơn mê tiền bạc. (2) Nên có những bàn tay “vô tư” lấy của chung sử dụng cho những mục đích cá nhân của mình.
 
Một trong những môn đệ của Chúa Giêsu cũng không khoát khỏi mãnh lực của đồng tiền.
 
Giuđa đã được giao phó giữ tiền của nhóm; khi bà Maria xức dầu thơm cho Chúa tại Bêtania, Giuđa đã phản đối việc dùng dầu thơm quý giá để đổ lên chân Chúa không phải vì ông quan tâm đến người nghèo nhưng, như thánh Gioan lưu ý, “vì y là một tên ăn cắp” (Ga 12,6). Đề nghị của ông với các thượng tế thật là rõ ràng: “Tôi nộp ông ấy cho các ông, thì các ông muốn cho tôi bao nhiêu.” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc.” (Mt 26,15).
 
Thánh Phaolô cũng nhắc nhở trong thư gởi môn đệ Timôthê rằng: “Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé.” (1 Tm 6,10).
 
Chính Chúa Giêsu cũng cảnh báo: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6,24).
 
Chúa Giêsu cho chúng ta một chỉ dẫn rõ ràng khi Ngài kể dụ ngôn người phú hộ cứ lo thu tóm của cải bất tận và nghĩ rằng phần còn lại của cuộc đời mình sẽ được an toàn: “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” (Lc 12,20).
 
Chúa Giêsu cũng nói: “Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (Lc 16,9).
 
Bởi vì, “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
 
Mỗi mùa chay đến, nhìn lại chính mình, có lẽ trong chúng ta tên gọi Giuđa vẫn còn vang vọng. Nếu chúng ta đã giống Giuđa trong sự phản bội của ông thì chúng ta đừng bắt chước ông trong sự thiếu niềm tin vào lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa.
 
Một nhân vật khác trong mùa chay hay được nói đến là Phêrô. Ông yêu mến Chúa thật nhiều nhưng cũng thật yếu đuối. Đã chối Chúa ba lần trong một khoảnh khắc. Nhưng Phêrô, đã biết hối hận vì những việc mình làm và tin tưởng vào lòng thương xót của Thầy Chí Thánh.
 
Tháng 3, ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô: Kêu mời mọi người siêng năng lãnh nhận Bí tích Hòa Giải với tinh thần đổi mới sâu xa, nhờ đó cảm nhận được lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.
 
Xin Chúa giúp chúng con, mỗi khi nhìn lại mình, nhận biết mình xúc phạm đến Chúa và anh em, biết tin tưởng vào tình thương tha thứ của Chúa mà trở về với Ngài.
 
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...
Nguyễn Thái Hùng
16 tháng 3.2021
 
+++++++++++++++++++++++++
 
(1) x. 
https://hddmvn.net/dhy-cantalamessa-noi-ve-toi-lon-nhat-cua-giuda-iscariot/#
(2) https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/kito-huu-va-van-de-tien-bac-39685

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây