BẢY CÔ VỢ LẼ

Thứ bảy - 06/03/2021 04:07 |   554
Năm 2019, Trang Nhà đã giới thiệu đến độc giả CỔ HỌC TINH HOA Quyển Nhất. Nay, xin kính mời tham khảo tiếp Quyển Nhị. (xin gửi Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)
BẢY CÔ VỢ LẼ

BẢY CÔ VỢ LẼ

Ông Phật Ấn là bạn thân của ông Tô Đông Pha khi trò truyện hai ông thường đùa bỡn chớt nhả.

Đông Pha có bảy người thiếp.

Một hôm, Phật Ấn đùa bảo Đông Pha rằng: "Sao mà bác lấy nhiều thiếp thế? Bác có chịu bằng lòng tặng tôi được cô thiếp thứ bảy không?

- Đông Pha cười nói: Sao lại không được?

Rồi Đông Pha về nhà đem chuyện nói với người thiếp.

Người thiếp thưa: Đó là câu chuyên nói đùa nhau chứ gì.

- Đông Pha nói: Ta đã hứa rằng cho, thì không nên sai nhời. Bây giờ nàng cứ đi xem ra thế nào.

- Chập tối, Đông Pha cho xe người thiếp đến.

Phật Ấn đón người thiếp cho vào nằm trong buồng rồi bỏ màn xuống. Trước buồng đã đặt sẵn bảy cái hoả lò, cái nào cũng đầy than đỏ rực. Ông bước qua từng cái một, bước qua hết một lượt, rồi lại bước lại, cứ thế suốt đêm. Đến sáng ông cho xe người thiếp về giả.

Người thiếp về, kể lại đầu đuôi câu truyện, Đông Pha chợt nghĩ ra nói rằng:

"Bảy cái hoả lò lửa là chỉ vào bảy người thiếp của ta, giống như bảy cái hang lửa. Ông làm ra như thế, là ông có ý bảo ông đã vượt ra được ngoài sắc dục, còn ta thì lại xa ngã đắm đuối vào đấy. Ông này có ý muốn làm cho ta tỉnh ngộ chăng".

DỤC HẢI TỪ HÀNG

GIẢI NGHĨA

- Phật Ấn: tên một vị sư có tài hùng biện đời nhà Tống.

- Tô Đông Pha: tức là Tô Thức, người đời nhà Tống có tiếng giỏi về văn chương thi hoạ.

- Sắc dục: Sự say đắm đàn bà và con gái.

- Tỉnh ngộ: đang mê muội mà tỉnh biết ngay như trước là dở.

NHỜI BÀN

Đông Pha là một bực tài học phong lưu, Phật Ấn là một nhà tu hành đắc đạo. Người phong lưu thì chỉ cốt đời cho sướng là thoả lòng, nhà tu hành thì lại chỉ cốt trí cho cao là mãn nguyện. Cứ thường tình mà nói, thì ai là người chẳng thích phong lưu. Nhưng có biết đâu, phong lưu lắm thì thị dục nhiều, mà bao nhiêu thị dục thường hại cho người ta hết cả. Xưa nay ai kể cho xiết được những kẻ vì thị dục, mà mất hết cả tính thiêng liêng màu nhiệm, mà hỏng hết cả phẩm giá, thanh danh. Trong các món thị dục, thì sắc dục như có phần tệ nhất. Dâm là cái tội ở đầu cả muôn tội, cái bả hồng nhan đã làm cho bao nhiêu người tài hoa phải khốn đốn.

Phật Ấn đây thật có ý thương, có lòng yêu Đông Pha lắm. Chơi với anh em mà bày trò ra như thế để khuyên anh em, cũng là một cách thuyết pháp bằng việc làm mà cảm hóa được người ta sâu xa vậy.
 

Cổ Học Tinh Hoa - Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân biên soạn
theo bản in của Vĩnh Hưng Long Thư Quán xuất bản năm 1928


NHỜI BÌNH

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

Ở một ngôi làng vô cùng khô nóng, không có nước máy của Ấn Độ, đàn ông đang cưới rất nhiều vợ chỉ vì cần thêm người đi lấy nước về cho gia đình.

 

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

Đối với dân làng Denganmal ở phía tây Ấn Độ, nguồn nước uống duy nhất chỉ tồn tại ở 2 cái giếng dưới chân một ngọn núi đá gần đó.

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

Vì vậy, việc đi bộ tới đó dưới cái nóng oi ả và chờ đợi để tới lượt lấy nước có thể mất hàng tiếng đồng hồ.

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

Đối với ông Sakharam Bhagat và rất nhiều người hàng xóm khác ở ngôi làng cách xa Mumbai hơn 136km, giải pháp chính là "vợ nước". Ông Bhagat, 66 tuổi, hiện có 3 vợ và 2 trong số các bà vợ này được ông cưới về chỉ để đảm bảo gia đình ông có đủ nước để uống và nấu ăn.

"Tôi phải kiếm ai đó để mang nước về cho gia đình và cưới thêm vợ là giải pháp duy nhất. Vợ cả của tôi bận rộn với bọn trẻ. Khi vợ hai bị ốm và không thể đi lấy nước về, tôi đã cưới thêm vợ ba", ông Bhagat bộc bạch.

Bhagat và gia đình ông đang phải hứng chịu hậu quả của việc thiếu nước sạch nghiêm trọng ở các ngôi làng của Ấn Độ, cũng như sự tấn công của trận hạn hán khủng khiếp nhất trong vòng một thập niên trở lại đây tại bang Maharashtra của ông.

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

Chính phủ ước tính, năm ngoái đã có hơn 19.000 người ở Maharashtra đã không được tiếp cận với nguồn nước sạch. Tình trạng càng trở nên bi đát, khi Ấn Độ đang đối mặt với hiểm họa hạn hán trong năm nay, với lượng mưa vì gió mùa dự kiến còn thấp hơn mức trung bình.

Làng Denganmal tọa lạc trên một vùng đất trợ trọi, gồm khoảng 100 ngôi nhà lợp mái rạ.

Hầu hết cư dân trong làng là lao động nông trại và gần như chỉ kiếm được thu nhập tối thiểu.

Cư dân địa phương nói, cưới vợ vì nước đã trở thành thông lệ ở đây suốt nhiều năm qua.

Các bà vợ của Bhagat sống cùng nhà với ông, nhưng có các phòng và bếp riêng rẽ.

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

Hai trong số họ được giao nhiệm vụ đi lấy nước về cho gia đình, trong khi người còn lại đảm nhiệm việc nấu nướng.

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

Chế độ đa thê hiện là bất hợp pháp tại Ấn Độ, nhưng ở làng Denganmal nhan nhản các trường hợp "vợ nước".

Ông Bhagat nói, những phụ nữ được cưới làm vợ lẽ cũng vui vẻ với sự sắp đặt này. Một vài trong số họ trước đây từng là góa phụ hoặc bị bỏ rơi.

Nơi đàn ông cưới nhiều vợ chỉ vì... thiếu nước

"Chúng tôi giống như chị em gái. Chúng tôi giúp đỡ lẫn nhau. Đôi khi giữa chúng tôi cũng nảy sinh các vấn đề, nhưng chúng tôi tự giải quyết với nhau", vợ cả của ông Bhagat tiết lộ.


Khổ vì vợ bé

Cũng chỉ muốn có được đứa con nối dõi tông đường, nên dẫu vợ đẹp con khôn ông T. vẫn bí mật đi lấy lẽ để gửi con. Ban đầu dự định của ông nếu được con trai thì ngọt nhạt với vợ cho đem về sống cùng, còn nếu là con gái thì chu cấp ít tiền cho có trách nhiệm rồi ém nhẹm luôn.

Không ngờ cô vợ bé bí mật kia có con trai, ông mừng như bắt được vàng về thông báo với vợ và xin được nhận con về. Vợ con ông tuy rất đau khổ nhưng suy đi tính lại thì đó cũng là con chồng, lại con trai mà chồng mong ước thôi thì chín bỏ làm mười cho chồng nhận con. Ai ngờ cô vợ bé biết được thế mạnh của mình, sau khi về thấy cơ ngơi sinh lòng muốn tất chứ không muốn chia sẻ. Cô tuyên bố hẳn với ông T., muốn có được mẹ con cô thì dứt khoát phải ly dị vợ cả và nhường mọi quyền nắm giữ tài sản trong gia đình cho cô. Nỗi khổ tâm nhất của ông T. là người vợ chính thức lại quá tốt bụng và hoàn mỹ. Tuy không sinh được con trai nhưng nết ăn nết ở của vợ cả rất được lòng cha mẹ và người thân. Do vậy khi nghe đến chuyện vợ bé bắt ông bỏ vợ cả, gia đình ông đã kịch liệt phản đối. Thấy tình thế có vẻ khó khăn khi buộc chồng bỏ vợ cũ nên cô vợ bé dùng con làm vũ khí uy hiếp ông T., bắt ông phải xây nhà riêng cho ở. Khỏi nói ông T. không còn cách nào khác là chấp nhận mọi yêu cầu của vợ bé để vừa được con trai lại không phải mang tiếng là ruồng rẫy vợ con cũ. Ngoài việc đáp ứng mọi nhu cầu trong gia đình, ông T. còn phải còng lưng kiếm tiền để trang trải mọi khoản giúp đỡ bên nhà vợ bé.

 

(xin gửi thêm Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây