NGƯỜI XUẤT TỤC

Thứ ba - 23/02/2021 05:52 |   424
Năm 2019, Trang Nhà đã giới thiệu đến độc giả CỔ HỌC TINH HOA Quyển Nhất. Nay, xin kính mời tham khảo tiếp Quyển Nhị. (xin gửi Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)
NGƯỜI XUẤT TỤC

NGƯỜI XUẤT TỤC

Tiếng sấm, tiếng sét không làm thế nào cho nhỏ được tiếng để hòa với tiếng chuông, tiếng khánh; mặt giời, mặt giăng không làm thế nào cho cong được ánh sáng để thấu đến ngõ hẻm, hang cùng. Sông to không làm thế nào mà thu bờ hẹp lại để vừa ý kẻ muốn lội qua; núi cao không làm thế nào mà rút được ngọn thấp xuống để chiều lòng kẻ muốn trèo chơi...

Cho nên xe rộng không chịu thu bánh để tạm đi qua đường hẹp, người cao sĩ không chịu khuất khúc để hòa đồng với thế tục.

BÃO PHÁC TỬ

GIẢI NGHĨA

- Xuất tục: kiến thức cư xử một cách hơn người thường.

- Cao sĩ: bực người cao thượng.

- Khuất khúc: cong queo, bỏ mình theo người.

- Hòa đồng: tức là hòa quang đồng trần nghĩa là hòa cái sáng của mình với cái bụi của đời để hỗn hợp với trần tục.

- Thế tục: thói thường của người đời.

- Bão Phác Tử: Tức là ông Cát Hồng, người đời nhà Tấn, có làm pho sách nhan là Bão Phác Tử, vừa nói về thần tiên, vừa nói về chính trị.

NHỜI BÀN

Chính ý bài này cốt tỏ rõ thế nào là một người cao sĩ xuất tục. Nhưng tác giả không định nghĩa được người xuất tục là gì, tác giả tìm thấy sự ở ngoài mà ví vào người, khiến cho ta đọc hiểu rõ ngay tục với xuất tục đại để khác nhau như thế nào. Tiếng sấm với tiếng chuông, ánh sáng mặt giời với ngõ hẻm, sông to với người muốn lội, núi cao với người muốn trèo, xe bánh rộng với đường hẹp, khác nhau ra làm sao, không dong được nhau thế nào, thì người xuất tục khác người tục và không hòa đồng với người tục cũng như thế.

Cổ Học Tinh Hoa - Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân biên soạn
theo bản in của Vĩnh Hưng Long Thư Quán xuất bản năm 1928


NHỜI BÌNH

Người xuất tục

Trong bài này, chính tác giả cũng không định nghĩa được người xuất tục là gì, khiến cho người đọc chẳng hiểu như thế nào. Chỉ đoán là người xuất tục khác với người tục như tiếng sấm với tiếng chuông, như ánh sáng mặt giời với ngõ hẻm,…

Vậy, tạm hiểu người tục là người thường, người xuất tục là “người cõi trên”. Thế mà, “người cõi trên” thời nay có mặt khắp mọi nơi.

- Báo Công An Nhân Dân đưa tin: Tự xưng “người cõi trên”… chữa bệnh rất quái đản (http://cand.com.vn/Xa-hoi/Tu-xung-nguoi-coi-tren-chua-benh-rat-quai-dan-198627/)

Sau khi vẽ bùa lên lưng, phun rượu vào người, bắt quyết, “người cõi trên” đè cô gái bị “ma ám”… vì không chịu lấy chồng nằm ngửa ra, dùng dao lam rạch vào tay, đùi khiến cô gái gào thét đau đớn. Mỗi đợt “đuổi ma” mất từ 5-10 phút, nhưng người bệnh phải trả từ 500.000 - 800.000 đồng để mua thuốc, rượu, nhang đèn, dầu hỏa, trái cây, nước uống…

- Ngày 30/11, TAND Tối cao tại TP HCM phạt Hứa Thị Điều (49 tuổi) mức án 16 năm tù, Cao Văn Anh (52 tuổi, chồng Điều) lĩnh 12 năm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Hứa Thị Điều tự nhận mình là “Ông Cậu”, Điều phán rằng chị Quân (nữ Việt kiều) đang bị “ma quỷ quấy rối đường tình duyên và ám hại chuyện làm ăn”.

Tin lời, chị Quân (nữ Việt kiều) đã có tới 50 lần gửi tiền cho “người cõi trên” tổng cộng 5,2 tỷ đồng và trên 91.000 đôla Mỹ, Australia.

Vụ việc bị phanh phui khi cô Việt kiều nghi ngờ “người cõi trên” lừa đảo nên báo công an. Ngày 6/3, Điều bị bắt quả tang khi đang nhận 80 triệu đồng từ người nhà nạn nhân tại nhà nghỉ trên đường Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng. Tổng tài sản thu hồi trả lại người bị hại đến thời điểm này được trên 4 tỷ đồng.

- Còn một loại “người cõi trên” khác cũng độc đáo không kém. Đó là Nguyễn Văn Nhã, siêu trộm tiệm vàng, vóc dáng nhỏ bé như trẻ mới lớn, lọt thỏm trước vành móng ngựa, nhưng giọng nói y rổn rảng khắp phòng xử án.

Khi được hỏi, vì sao lại dấn thân vào con đường trộm cắp, y tâm sự: “Tui biết lỗi của mình là nghiện cờ bạc quá, đến mức vợ con bỏ đi, nhưng không thể kiềm chế được. Để có tiền, tui phải đi trộm của người ta. Nhưng mà tui ăn trộm có lương tâm à nghe, không phải loại đầu gấu ác ôn như người khác đâu. Mỗi lần trộm của tiệm vàng nào, tui chỉ lấy một nửa, nhiều lắm là 2/3 tủ của họ, chứ không lấy hết. Tui suy nghĩ dữ dội lắm: Mình lấy tài sản của họ đi ăn chơi trác táng rồi cũng hết, cũng phải để lại một ít để cho người ta làm vốn, chừa cái đức lại sau này”.

Khi được cho phép nói lời sau cùng, Nhã nói như thiệt: “Nếu bị cáo còn sống sót khi ra khỏi tù, bị cáo hứa sẽ quyết tâm làm lại cuộc đời, nắm bắt cơ hội làm ăn để kiếm tiền trả lại cho các bị hại”.

Tòa hỏi: “Vậy hơn 20 tỷ đồng bị cáo làm gì để trả lại cho người ta?”.

Nhã không đắn đo, trả lời ngay: “Thì Tòa cũng phải tin tưởng bị cáo chứ. Ra tù, bị cáo đi bán vé số, lỡ may trúng độc đắc 10 tấm thì dư sức trả nợ!”. (Theo KHÁNH HƯNG -An Giang Online).

- Câu chuyện sau đây không biết có được xếp vào loại “người cõi trên” không:
Một hôm, vợ thấy có 1 cái hộp trong gầm giường, mở ra thấy có 3 vỏ lon bia và 970k.

Tối đến, vợ hỏi chồng: “3 lon bia đấy là thế nào?”

Chồng thật thà: “Mỗi khi ngoại tình, tôi để 1 lon vào đấy!”

Vợ nhẩm tính, 40 năm chung sống, 3 lần cũng chấp nhận được.

Chợt nhớ tới số tiền 970k, vợ hỏi chồng: “Thế còn 970k”.

Chồng thỏ thẻ: “Dạ thưa mình! Đó là số tiền tui bán vỏ lon.”…



(xin gửi thêm Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây